เปิดรั้ว ‘Chung-Ang University’ มหา’ลัยเอกชนเกาหลีที่ ‘อีโดฮยอน’ เรียนอยู่ (มีทุนเรียนฟรีด้วย!)

    Happy New Year 2021 สวัสดีปีใหม่ค่ะชาว Dek-D ทุกคน ไหนใครใช้เวลาช่วงวันหยุดนี้ไปกับการดูซีรีส์แสดงตัวออกมาหน่อย! เปิดศักราชใหม่ทั้งที ซีรีส์น้ำดีมีคุณภาพก็ออกมาให้เราได้ติดตามกับเพียบ และหนึ่งในเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้นั่นก็คือ ‘Sweet Home’ ซีรีส์สยองขวัญจากเกาหลีใต้ที่มี “อีโดฮยอน” นักแสดงหนุ่มหล่อฝีมือดีที่กำลังดังปังเปรี้ยงที่สุดในนาทีนี้มาร่วมแสดงด้วยนั่นเอง วันนี้ พี่ปุณ เลยจะขอพาน้องๆ ไปทำความรู้จักหนุ่มคนนี้ผ่านผลงานและประวัติการศึกษากันสักหน่อย ว่าแล้วอย่ารอช้าตามไปดูกันดีกว่าค่ะ!

 Sweet Home
 Sweet Home

“อีโดฮยอน (Lee Do Hyun) 이도현 ” เป็นนักแสดงวัยรุ่นชาวเกาหลีใต้ที่ได้มีโอกาสเดบิวต์ในฐานะนักแสดงเมื่อปี 2017 โดยซีรีส์เรื่องแรกที่เขาได้ร่วมแสดงก็คือ Prison Playbook กับบทบาท ‘อีจุนโฮ’ ในวัยเด็กนั่นเอง แค่เรื่องแรกความหล่อออร่าก็สะดุดตาจนมีผลงานตามมาอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นบทบาท ‘กิลโอดล’ ในซีรีส์เรื่อง Clean With Passion For Now, บทบาทแจ้งเกิดอย่าง ‘โกชองมยอง’ ในซีรีส์โรแมนซ์แฟนตาซี Hotel Del Luna, บทนำครั้งแรกในซีรีส์รีเมก 18 Again และล่าสุดกับบทนักศึกษาแพทย์ ‘อีอึนฮยอก’ จากซีรีส์ Sweet Home ที่กำลังเข้าฉายใน Netflix อยู่ด้วยค่ะ 

อีโดฮยอนจาก 18 Again และ Sweet Home
อีโดฮยอนจาก 18 Again และ Sweet Home

ถึงแม้ว่าโดฮยอนจะเพิ่งเข้าสู่วงการบันเทิงมาได้ไม่กี่ปี แต่พี่ก็พอรู้มาว่าหนุ่มคนนี้เขามีความสนใจและชื่นชอบในการแสดงมาตั้งแต่สมัยมัธยม ซึ่งนั่นทำให้โดฮยอนตัดสินใจเข้าเรียนในเอกภาพยนตร์และการละคร (Department of Theater and Film) ที่มหาวิทยาลัย Chung-Ang University (CAU) หนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ได้ชื่อว่าเป็น ‘ศูนย์กลางของวัฒนธรรมเกาหลีใต้’ เลยก็ว่าได้ค่ะ

Photo credit: CAU Exchange Blog
Photo credit: CAU Exchange Blog

            ‘Chung-Ang University (CAU)’ เป็นสถาบันการศึกษาเอกชนเก่าแก่ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1918 และมีวิทยาเขตที่ตั้งอยู่ทั้งในกรุงโซลและนครอันซ็อง โดยปรัชญาการศึกษาของสถาบันแห่งนี้จะมุ่งเน้นไปในด้านความซื่อสัตย์และความยุติธรรมภายใต้การเรียนการสอนที่มีคุณภาพ อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับกิจกรรมการวิจัยขั้นสูงที่ส่งเสริมความก้าวหน้าทั้งในด้านอารยธรรม นวัตกรรม และเทคโนโลยี บอกเลยว่านอกจากทางมหาวิทยาลัยจะมีวิสัยทัศน์ก้าวไกลและมีการพัฒนาหลักสูตรให้เท่าทันความรู้ในยุคสมัยปัจจุบันแล้ว ที่นี่ยังมีโปรแกรมการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมอันหลากหลายเพื่อธำรงความแข็งแกร่งและเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ไว้อีกด้วยค่ะ

Photo credit: CAU Exchange Blog
Photo credit: CAU Exchange Blog

            ด้วยความที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในเกาหลีใต้ที่นำเสนอหลักสูตรเภสัชศาสตร์ บริหารธุรกิจ สื่อสารมวลชน การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ รวมไปถึงหลักสูตรภาพยนตร์และการละคร ทำให้หลักสูตรเหล่านี้เป็นหลักสูตรโด่งดังของทางมหาวิทยาลัยและได้รับความสนใจจากนักศึกษาทั้งในเกาหลีใต้และนักศึกษาต่างชาติจากทั่วโลก

นอกจากนี้ Chung-Ang University ยังมีชื่อเสียงด้านการผลิตนักข่าวจำนวนมากจากสาขาการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ และถูกจัดให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับ 65 ของเอเชียตามการจัดอันดับของ QS Top Universities ในปีล่าสุดอีกด้วย การันตีความน่าเชื่อถือด้วยรางวัลขนาดนี้ วางใจในคุณภาพด้านการศึกษาได้หายห่วง!

Photo credit: CAU Exchange Blog
Photo credit: CAU Exchange Blog

หลักสูตรที่เปิดสอน

            Chung-Ang University เปิดสอนทั้งหลักสูตรปริญญาตรี บัณฑิตวิทยาลัย การวิจัย การศึกษาวิชาชีพทั่วไป และการศึกษาด้านธุรกิจ แต่วันนี้พี่ปุณจะขอเน้นไปที่คณะและสาขาที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี ซึ่งนอกจากหลักสูตรสุดป๊อบปูลาร์ที่พี่ได้พูดถึงไปข้างต้นแล้ว สถาบันแห่งนี้ก็ยังมีโปรแกรมการศึกษาและคณะที่น่าสนใจอีกมากมาย โดยสามารถแบ่งออกเป็น 14 คณะหลัก ได้แก่

  • Humanities
  • Social Sciences
  • Education
  • Natural Sciences
  • Biotechnology
  • Engineering
  • ICT Engineering
  • Software
  • Business & Economics
  • Medicine
  • Pharmacy
  • Nursing
  • Art
  • Sport Sciences

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถาบันการศึกษาชั้นนำของเกาหลีใต้ที่มีคณะและสาขาให้นักศึกษาได้เลือกเรียนตามความชอบและความถนัดอย่างหลากหลาย ใครสนใจเรียนต่อสาขาไหนหรืออยากศึกษาเพิ่มเติมว่าแต่ละสาขามีวิชาอะไรให้ลงเรียนได้บ้าง ก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลต่อได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ

วิชาที่เปิดสอน
Photo credit: CAU Exchange Blog
Photo credit: CAU Exchange Blog

ค่าเล่าเรียน

         สำหรับค่าเล่าเรียนในหลักสูตรปริญญาตรีของนักศึกษาต่างชาติจะอยู่ที่เทอมละ 11,322 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 338,000 บาท โดยค่าใช้จ่ายทั้งหมดนี้ยังไม่รวมค่ากินอยู่ในชีวิตประจำวันที่จะตกอยู่ที่  1,001 – 1,558 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 29,800 – 46,500 บาทต่อเดือนนั่นเองค่ะ

Photo credit: CAU Exchange Blog
Photo credit: CAU Exchange Blog

Scholarships 
เรียนดีมีเงินสนับสนุน พร้อมทุนตลอดหลักสูตร!

           สำหรับใครที่มีความสนใจและใฝ่ฝันอยากจะเรียปริญญาโทและปริญญาเอกในหลักสูตรบัณฑิตวิทยาลัยแต่ยังกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียนอยู่ละก็ Chung-Ang University เขาก็มีทุนสำหรับนักศึกษาชาวต่างชาติตลอดหลักสูตรให้ด้วย ซึ่งในแต่ละปีการศึกษาทางมหาวิทยาลัยก็จะมีเกณฑ์พิจารณาการให้ทุนที่แตกต่างกันไป ดังนี้

Photo credit: CAU Exchange Blog
Photo credit: CAU Exchange Blog

ภาคเรียนที่ 1

  • นักศึกษาสาขา Liberal Arts, Social Sciences, Arts, และ Physical Education:
    1. ได้รับทุนเต็มจำนวนเมื่อสามารถสอบผ่าน TOPIK ระดับ 6 หรือมีคะแนน TOEFL iBT มากกว่า 91 หรือคะแนน TOEIC มากกว่า 780 หรือคะแนน IELTS มากกว่า 6.5
    2. ได้รับทุน 70% เมื่อสามารถสอบผ่าน TOPIK ระดับ 5
    3. ได้รับทุน 50% เมื่อสามารถทำคะแนนจากการประเมินของมหาวิทยาลัย (CAU admission evaluations) ได้มากกว่า 80 คะแนนขึ้นไป
  • นักศึกษาสาขา Natural Sciences, Engineering, Medicine, และ Pharmacy: ได้รับทุนเต็มจำนวน

 ภาคเรียนที่ 2

  • นักศึกษาสาขา Liberal Arts, Social Sciences, Arts, และ Physical Education: ได้รับทุน 50% เมื่อมี GPA ตั้งแต่ 4.3 ขึ้นไปและทุน 30% เมื่อมี GPA มากกว่า 3.3
  • นักศึกษาสาขา Natural Sciences, Engineering, Medicine, และ Pharmacy: ได้รับทุนเต็มจำนวนเมื่อมี GPA มากกว่า 3.3

 ภาคเรียนที่ 3 และ 4 

            นักศึกษาในทุกสาขาวิชาที่จะได้รับทุนต่อในภาคเรียนที่ 3 และ 4 จะต้องรักษาเกรด (GPA) ในแต่ละเทอมให้ได้ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด โดยผู้ที่สามารถทำเกรดได้ตั้งแต่ 4.3 ขึ้นไปจะได้รับทุนค่าเล่าเรียน 50% ส่วนผู้ที่ทำเกรดได้ตั้งแต่ 3.3 – 4.3 ก็จะได้รับทุนค่าเล่าเรียน 30% นั่นเองค่ะ

Photo credit: CAU Exchange Blog
Photo credit: CAU Exchange Blog

อย่างไรก็ตามทุนของที่พี่ได้พูดถึงไปข้างต้นก็จะเป็นทุนสำหรับผู้ที่เลือกเรียนต่อในหลักสูตรบัณฑิตวิทยาลัย ส่วนน้องๆ คนไหนที่ต้องการจะเรียนต่อในระดับปริญญาตรีก็สามารถสมัครผ่านทุนรัฐบาลเกาหลี GKS ที่จะเปิดรับสมัครในช่วงเดือนกันยายนของทุกปีได้เลย แต่ยังไงก็อย่าลืมเข้าไปเช็กรายละเอียดปีต่อปีได้ที่ https://oia.cau.ac.kr/sub06/sub03_2_3.php นะคะ เพราะในบางปีทางมหาวิทยาลัยอาจไม่ได้เข้าร่วมโครงการทุนรัฐบาลนั่นเองค่ะ 

รายละเอียดทุนรัฐบาลเกาหลี
Hotel Del Luna
Hotel Del Luna

         นอกจากหนุ่มหน้าใสขวัญใจคอซีรีส์ “อีโดฮยอน” แล้ว “ยอจินกู” พระเอกมาดเท่จากซีรีส์ ‘Hotel Del Luna’ ก็กำลังศึกษาด้านภาพยนตร์และการละครอยู่ที่ ‘Chung-Ang University (CAU)’ เช่นกันค่ะ บอกเลยว่าถ้าใครสนใจเรียนต่อในสาขานี้หรือกำลังมองหามหาวิทยาลัยที่เพียบพร้อมด้วยโปรแกรมการเรียนการสอนระดับคุณภาพและทุนเรียนฟรีตลอดหลักสูตรอยู่แล้วละก็ พี่ขอฝากมหาวิทยาลัยชั้นนำของเกาหลีใต้แห่งนี้ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะคะ

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น